Đuổi theo Cọp, vô tình phát hiện
HANG ĐỘNG DI TÍCH PHẬT GIÁO
tráng lệ nhấtHANG ĐỘNG DI TÍCH PHẬT GIÁO
Hang động Ajanta là hang động nằm trong thung lũng Waghora thuộc phía đông bắc Mumbai, Ấn Độ, cách vách núi của hang động dốc có độ cao lên đến 500m.
Năm 1819, một người Anh tên John khi đi săn bắn tại một vùng rừng núi Ấn Độ,
lúc ông đuổi chú hổ đến một hang động dưới thung lũng, ông tình cờ phát hiện một hang động rất kỳ lạ dưới vách núi.
Tò mò nên ông từ bỏ theo đuổi con mồi mà tiến vào khám phá hang động.
Ông phát hiện ra rất nhiều hình ảnh điêu khắc độc đáo về Phật giáo được khắc trên tường
Thì ra đây là hang động Ajanta, hang động đã có hơn 2 nghìn năm lịch sử và sau đó được công nhận là một trong những hang động quan trọng nhất về những di tích Phật giáo tại Ấn Độ.
Hang động này là di tích phật giáo lớn nhất và quan trọng nhất Ấn Độ.
Đây là hang động tuyệt đẹp của Phật giáo gồm 29 hang động nhỏ chứa các tác phẩm điêu khắc tranh tường vĩ đại. Đây là hang động tuyệt đẹp của Phật giáo gồm 29 hang động nhỏ chứa các tác phẩm điêu khắc tranh tường vĩ đại.
Mỗi hàng động phật giáo đều được làm từ đá tự nhiên. và là địa điểm thu hút khách du lịch của Ấn Độ.
Với giá trị về mặt lịch sử và tôn giáo, nhiều người chọn nơi đây là địa điểm đến hành hương.
Các hang thờ Phật ở Ajanta có kích thước khác nhau, trong đó hang lớn nhất có diện tích khoảng 16m, được đục khoét một cách vuông vức.
Việc xây dựng các chùa hang này cũng có sự khác nhau rất lớn, có những chùa được xây dựng một cách đơn giản nhưng cũng có những chùa được xây dựng khá công phu và tinh xảo. Một vài chùa được tạo mái vòm nhưng cũng có chùa không có. Nhưng phần thiết yếu mà một ngôi chùa phải có đó là nơi thờ Phật. Trong giai đoạn Vakataka, những nơi thờ tự Phật ít được để tâm xây dựng bởi vì những nơi có mặt bằng rộng rãi thì thường được dùng làm nơi ăn ở và tụ tập tín đồ...
Sau đó, các nơi thờ Phật mới được xây dựng nhiều hơn. Các nơi thờ Phật thường được xây dựng dựa lưng vào vách đá phía sau ở trung tâm của ngôi chùa và trên mỗi nơi thờ tự thường đặt một bức tượng Phật ngồi bằng đá.
Không chỉ có các hang động, Ajanta đặc biệt nổi danh với những bức bích họa trên vách đá và trần hang. Tổng cộng ở Ajanta có đến 500 bức. Màu sắc tranh được làm từ các chất khoáng và các chất có nguồn gốc thực vật nên vừa hài hòa, vừa tương phản mà vẫn tươi nguyên qua mấy ngàn năm. Toàn bộ các bức tranh đều tập trung thể hiện cuộc đời đức Phật và thể hiện các câu chuyện tiền thân của Ngài (trong đó có nhiều kiếp là các con vật , nhiều kiếp là những con người có xuất thân khiêm tốn).
Vì thế , tuy đều gắn với đề tài Phật giáo nhưng các bức tranh không chỉ giới hạn trong cuộc sống tăng viện mà bao trùm hiện thực rộng lớn hơn: cả cuộc sống cung đình, cuộc sống của bao người bình dị nơi thị thành thôn xóm, thế giới chim thú, cỏ hoa và cả thế giới của các tiên nữ, các tạo vật thần linh trên thiên giới nữa. Một cuộc sống sôi nổi, hưng phấn và đầy đam mê.
Những thiếu nữ trong tranh Ajanta được thể hiện rất quyến rũ với những đường cong mềm mại, thần thái sinh động trong từng ánh mắt, từng nét môi say đắm và e lệ. Các nghệ nhân còn khéo lợi dụng sự phân bố ánh sáng để người xem khi chuyển dịch vị trí có thể thấy nhân vật trong tranh như chớp mắt, hé cười, hết sức sống động. Có thể nói, nghệ thuật Phật giáo đã sử dụng vẻ đẹp của thế giới vật chất như một phương tiện để hướng đạo khát vọng các tín đồ với vẻ đẹp tâm linh của giác ngộ chân mạnh của nó nằm ở chính thông điệp của Đấng Giác Ngộ kêu gọi chi kiến của chúng ta chế ngự, vượt qua những cạm bẫy cám dỗ. Vượt qua những hình thức ảo ảnh, giả ngụy của cái đẹp, ta sẽ thấy cái đẹp đích thực.
Năm 1983 Hang động Ajanta được ghi nhận là di sản thế giới do UNESCO công nhận.