Diễn Đàn, Hoàng Long Hải: Chuyện “lầm” của ông Nhất Hạnh

Tham Luận

Diễn Đàn, Hoàng Long Hải


Lại chuyện “lầm” của ông Nhất Hạnh

Đào to tăng sinh


Gii bày

Đo Pht trong nước bây gi có nhiu phe: Phe cương quyết chng li chính sách cai tr kim soát tôn giáo ca Vit Cng gm có “Ông” Qung Đ và hòa thượng Không Tánh, v.v... Phe “gác kiếm ch thi” gm có các ông Trí Siêu, Tu sĩ, v.v... là nhng người tng b án t hình ca Vit Cng. V ny tôi có viết mt bài, “chuyn trò” vi ông cu đi úy Bit Đng Quân Phan Văn Ty, người b án tù chung thân trong v vi hai ông hòa thượng nói trên. Bài viết xong thì được yêu cu khoan ph biến nên nó còn nm im trong “bn tho” ca tôi. Phe th ba, tưởng là ngon ăn, v bt tay vi Vit Cng, lp nhà tu, “đào to tăng sinh”, nhưng b Vit Cng đánh cho tơi t, cho ti bây gi không rõ s phn 400 tăng sinh đó sng chết ra sao???!!! Đó là phe ông Nht Hnh. Cho ti gi cũng không thy ông Nht Hnh nói chi ti s tăng sinh ca “Tăng đoàn Bát Nhã” như thế nào na. 
 
Đau nht cho đo Pht là v “đào to tăng sinh” ny, nên tôi viết bài sau đây. 
 
*
 
 Trong các bài viết v v Tăng Thân Bát Nhã, tôi có nhn đnh rng cái mc đính ca ông Nht Hnh trong vic đào to cán b Pht giáo đến sinh hot tn các vùng thôn p, khu ph không phi là sai, mà còn có tính cách chiến lược na.
 
Tht vy, nhìn chung, đo Pht du nhp vào nước ta t rt lâu, hơn 2 ngàn năm, nhưng đo Pht phát trin và tn ti được cho ti ngày nay, tim tàng trong đi sng văn hóa, tinh thn ca dân chúng, là nh đo Pht đi sâu vào dân chúng, li cùng vi dân chúng, sinh hot cùng vi dân chúng trong tng làng, tng xóm dân. Làng xóm là đơn v căn bn ca xã hi Vit Nam. Tr li trong tng làng, sng vi dân, là lý do tn ti ca đo Pht, rt khác vi các tôn giáo khác, k c đo Thiên Chúa.
Cái “thin tâm” nói trên ca ông Nht Hnh đã có t lâu lm, t nhng bài viết ca giáo sư Thc Đc (tc Nht Hnh) trong các bài “Đo Pht đi vào cuc đi”, “Pht giáo hin đi hóa” là nhng bài ging ca ông vào thi k đu thp niên 1963. Ý hướng đó th hin rõ hơn, bng hành đng, sau khi nhà Ngô sp đ, khi ông Nht Hnh thành lp “Trường Thanh niên Phng s Xã Hi” Ch Ln.
 
Cũng trong nhng năm này ông Nht Hnh ch trương nhiu t báo như “Hi Triu Âm”, “Gi thơm Quê M” v.v…) và xut bn nhiu tác phm trong đó có tp thơ “Chp tay nguyn cu cho b câu trng hin”, b Chính ph min Nam tch thu, cho là thân Cng nên phi in chui, trong khi đó thì Cng Sn Bc Vit qua đài Hà Ni chi bi và kết ti ông Nht Hnh là tay sai đế quc, tay sai CIA…
 
Sau v trường ny b ném lu đn, có người chết, người b thương, và ông Nht Hnh b trường, xut ngoi vn đng hòa bình cho VN theo “mnh lnh” ca Giáo Hi Phât Giáo Vit Nam Thng Nht (???), b chính quyn min Nam không cho tr v nước và lưu vong t đó.
 
Năm 2005, sau 39 năm bit x, được VC cho phép, ông Nht Hnh tr v, thy Vit Cng có chương trình “thôn Văn Hóa”, “p Văn Hóa”, “Khu ph Văn Hóa”… nên ông Nht Hnh vi vàng thành lp tu vin Bát Nhã,  đ đào to cán b Pht giáo, hot đng trong các “thôn Văn hóa”, “Khu ph Văn hóa” đó hay sao?
 
Như lch s cho thy, p-thôn-làng, và bây gi là khu ph, là đơn v căn bn ca xã hi Vit Nam. Cng Sn xây dng h tng cơ s t nhng p, thôn như thế trong công vic chiến đu và xâm lăng min Nam Vit Nam ca h. Ông Ngô Đình Nhu, trong cái gi là Quc sách chng Cng, cũng ly p làm căn bn. Và đó là căn bn ca kế hoch chng Cng: “p chiến lược”, mt sách lược làm cho Vit Cng rt s hãi, c sng c chết phá cho được.
 
Cái tính cách chiến lược xut phát t h tng cơ s xã hi Vit Nam, Công Sn, vi kinh nghim và sách lược ca h, h thy rõ nên có chương trình “p Văn hóa”, “thôn văn hóa”, “khu ph văn hóa.” Ông Nht Hnh cũng thy được như vy nên vi vàng t chc mt lp hc tp ngn ngày t đình T Hiếu, không được tăng ni hoan nghênh lm, và thành lp tu vin Bát Nhã đ đào to cán b Pht giáo đưa đến hot đng trong các “thôn văn hóa, khu ph văn hóa”, v.v.
 
Trong bài viết “Ht ging B Đ bt dit”, ông Nht Hnh viết:
“Trong chuyến v quê đu tiên ca thy năm 2005, thy nhng cng chào đ các dòng ch “thôn văn hóa”, “p văn hóa”, “khu ph văn hóa” v.v. thy đã mng thm, nghĩ rng đây là mt chính sách thông minh và đúng lúc ca nhà nước. Hi thăm, thy được biết là chính sách thành lp nhng thôn nhng p văn hóa y là đ đi phó vi các t nn xã hi đang bt đu lan tràn như ma túy, đĩ điếm, c bc, bo hành v.v. Nhưng sau đó chng hơn mt tháng thy đã được báo cáo rng nhà nước đã không thành công gì my vi các p văn hóa, các thôn văn hóa kia. Ch có danh t mà không có s tht.”
…….
 
“Cho nên trong khóa tu dành cho gii xut gia ti t đình T Hiếu (t ngày 07-03-2005 đến ngày 12-03-2005) thy đã đưa ra mô thc mt thôn xóm trong đó ngôi chùa đóng vai trò lãnh đo tinh thn đo đc; các thy hoc các sư cô trong ngôi chùa đó hành trì gii lut và uy nghi vng chãi, t chc nhng khóa tu cho người ln và cho thanh thiếu niên, gây nim tin nơi mt con đường đo đc tâm linh và khuyến khích s tiếp nhn và hành trì năm gii, mi na tháng đến chùa tng gii mt ln và d pháp đàm đ kim đim v công phu hành trì ca mình. Đây không phi là mt cái gì mi m mà ch là công trình hin đi hóa mt truyn thng thc tp ngày xưa, và nhng người hướng dn thc tp phi có tư cách và kh năng hướng dn cho tui tr cũng như cho mi gii k c gii trí thc, gii thương gia và chính tr. Mà mun được như thế thì phi bt đđào to mt thế h người xut gia mi. Đó là ni dung ca khóa tu ti t đình T Hiếu có gn c ngàn v xut gia tr tham d và nhng bài pháp thoi này như các con đã biết đã được in li thành sách dưới nhan đ Xây Dng Tình Huynh Đ. Trong óc thy, tu vin Bát Nhã lúc y đã được hình thành. Tu vin Bát Nhã là mu mc ca mt trong nhng trung tâm đ đào to nhng người xut gia mi như thế.”
 
Tht là mt s sai lm nghiêm trng!
Theo quan đim ca Vit Cng, cái mà h gi là “Thôn Văn hóa”, “p Văn hóa” … là cái gì? Là như ông Nht Hnh nhìn thy và nói trên là đ “đi phó vi các t nn xã hi”. Ri ông Nht Hnh viết tiếp: “Và nhà nước đã không thành công.”
 
T nn xã hi là do chính sách cai tr ca Vit Cng đ nó ra. Chính sách cai tr đc tài, không có t do, thiếu dân ch, không tôn trng nhân phm, đy dy nhng tham nhũng bt công thì t nhiên nó phi phát sinh ra t nn xã hi. Đó là chưa nói ti chính sách đường li ca Vit Cng mun dung dưỡng nó, bao che nó. Nếu như thế thì nhà nước thành công làm sao đươc?
 
Tht ra, chương trình “Thôn Văn hóa”, “p Văn hóa”…  ca Vit Cng không nhm đ bài tr t nn xã hi, mà chính là nhm mc đích km kp dân chúng, phát hin, t giác nhng người có tư tưởng, có hot đng chng Vit Cng.
 
Rút kinh nghim trong công vic xâm lăng min Nam Vit Nam, Vit Cng đã t chc h tng cơ s t các đơn v căn bn làng xóm, thôn p và các khu lao đông thành ph. Vit Cng ngày nay, nhm ngăn chn nhng “h tng cơ s chng Cng”, h phi nm vng, kìm soát cht ch thôn p làng xóm Vit Nam, t đó, các phn t chng Cng s không có cơ s đ hot đng chng phá nhà nước Vit Cng. Trong vin tượng đó, chính sách “thôn Văn hóa”, p Văn hóa”, “Khu ph Văn hóa” ch là cái b ngoài, cái áo khoát ngoài ca chính sách Công An tr ca Cng Sn mà thôi.
 
Cho rng Vit Cng không dp b được t nn xã hi, ông Nht Hnh đã vi vàng thành lp trường, đào to mt lp cán b Pht giáo mi đ đm nhn cái vai trò “Văn hóa” mà Vit Cng đã không làm được.


 
Đó là sự ngây thơ chính trị của ông Nhất Hạnh. Đối với Cộng Sản, có cái văn hóa nào có thể thay thế được “Văn hóa xã hội Xã hội Ch nghĩa” mà ông Nht Hnh d tính đưa văn hóa Pht giáo vào đó đ thay thế, trong khi Vit Cng đang c sc đào bi tn gc r cái “Văn hóa Phong kiến” xã hi cũ Vit Nam (như h tng lên án), mà trong đó có c văn hóa Pht giáo. Trong chính sách cai tr ca Vit Cng ngày nay, nhm b Vit Cng không có chính sách đàn áp và tiêu dit Pht giáo hay sao? Trong vic làm đó ca ông Nht Hnh, ông d tính đưa c cán b Pht giáo v thay thế cho cán b chính quyn, nói rõ ra là cán b Vit Cng hay sao?
 
Trong chính sách cai tr ca bt c mt nước nào trên thế gii, ngoi tr mt vài quc gia còn “lc hu”, không ai mun đưa tôn giáo vào chính quyn. Nói theo đúng ch nghĩa thì gi là “thn quyn thay thế cho thế quyn”.
 
Nói chi xa, có th ly tình hình Viêt Nam bn chc năm trước làm thí d. Khi Giám mc Ngô Đình Thc thc tay vào chính quyn, ct đt mt s b trưởng, tnh trưởng, qun trưởng, nht là sau khi ông v làm tng giám mc đa phn Huế, đã làm cho không ít người công khai hoc âm thm chng đi.
 
Vết xe đó li xy ra mt ln na, khi Hi Đng Nhân Dân Cu Quc, mt bình phong ca Pht giáo min Trung đã c bác sĩ Nguyn Văn Mn làm th trưởng Đà Nng. Cũng trong thi gian ny, tai tiếng không ít v nhng “chính ph ca Pht giáo” hay “thân Pht giáo”, “thân Công giáo”. Đó là nhng sai lm nghiêm trng trong sinh hot chính tr có phn nào dân ch hơn sau khi Ngô triu sp đ.
 
Có l nào ông Nht Hnh không thy điu đó khi ch trương đào to mt s cán b Pht giáo đ đm đương các công tác văn hóa p Văn hóa”, “Khu ph Văn hóa” dưới chế độ cộng sản … dù x ác nh ận nhiều lần họ chỉ là cán bộ văn hóa, không phi cán b chính tr.
 
Có th Ông Nht Hnh nghĩ rng khi được tiếp đón long trng, khi được các lãnh đo Vit Cng lắng nghe những ý kiến nhưbãi b V tôn giáo trong Mt trn T Quc”, “không cp huân chương cho các tu sĩ”, “không đưa Quý Thy vào nhng chc v dân c”, “dng đài tưởng nim cho các nn nhân vượt biên”, “mi Hòa Thượng Trí Quang, Hòa Thượng Huyn Quang làm C Vn cho Chánh ph” v.v… mặc dù sau đó Vit Cng không tr li, không phn ng, dù h có nghe. Kh ni, ông Nht Hnh tưởng bở, nghĩ rng mình đã chuyn hóa được Vit Cng mà  quên rng lúc đó VC đang sa son cho Đi l Pht đn Vesak quc tế sp m ti Hà Ni đ chính ph VNCS  được rút tên ra khi danh sách các nước đang đàn áp tôn giáo.
 
 Trong bt c chế đ nào, cán b chính quyn phi nm ly quyn hn và trách nhim, không th “giáo khoán” công vic y cho tôn giáo. Các tôn giáo có th tham gia vào công tác giáo dc và t thin, như m trường hc (k c đi hc), các cô nhi vin, nhưng tôn giáo không th thay thế chính ph đ đm nhn toàn b công vic giáo dc hay xã hi trong mt quc gia.
 
Trong vin tượng đó, vic làm ca ông Nht Hnh, khi đào to cán b Pht giáo đ hot đng văn hóa trong các thôn p và khu ph… như ông nói là “công trình hin đi hóa mt truyn thng thc tp ngày xưa, và nhng người hướng dn thc tp phi có tư cách và kh năng hướng dn cho tui tr cũng như cho mi gii k c gii trí thc, gii thương gia và chính tr.”
 
Làm như thế thì liu Vit Cng có đ yên cho ông Nht Hnh được chăng? Có đ yên cho tăng thân Bát Nhã trong vic tu hc đ có th đượđào to mt thế h người xut gia mi….. Trong óc thy, tu vin Bát Nhã lúc y đã được hình thành. Tu vin Bát Nhã là mu mc ca mt trong nhng trung tâm đ đào to nhng người xut gia mi như thế.”
 
Ông Nht Hnh bo phi “Xây dng tình Huynh Đ”! Trong chế đ Cng Sn, liu có cái tình huynh đ nào ngoài cái tình “(huynh đ) đng chí” gia nhng người Cng Sn vi nhau.
 
Dĩ nhiên, “ht ging B Đ tình huynh đy chết ngt sau khi 400 tăng sinh tp hp tu tp Tu Vin Bát Nhã b đàn áp dã man.
 
Nhìn chung, ông Nht Hnh không có kinh nghim gì v chính tr, cái kinh nghim cn thiết mà ông không có nên sau v “Trường Thanh Niên Phng S Xã Hi” ca ông b ném lu đn và ông đã ra đi và không bao gi tr li, không bao gi ngó ngàng chi ti nhng hc viên ngôi trường đó vì nghe li ông mà vào hc ri b giết, b thương tt!
 
S thiếu sót kinh nghim y khiến ông b “thy” Đc Nghi cho vào tròng mt cách d dàng.
 
Ông Nht Hnh v nước năm 2005, thăm thú các nơi, tiếp xúc vi mt s nhà lãnh đo Cng Sn Hà Ni. Qua năm sau, 2006, Võ Văn Cang, pháp danh Thích Đc Nghi qua Pháp hc Pht vi vi ông Nht Hnh, sau đó nhn hơn 1 triu đôla, đ m rng tu vin Bát Nhã cho tăng sinh đến tu hc. Và ri “thy” Thích Đc Nghi cùng chính quyn đa phương đánh đui 400 tăng ni ra khi tu vin Bát Nhã.
 
Như tôi đã nói trong bài 4 (Đc Thư Thy), đây là mt âm mưu ca Vit Cng mà Thích Đc Nghi ch là tay sai. Sau v đàn áp đó, uy tín ca ông Nht Hnh b st m nhiu lm, và kế hoch đào to lp “thế h xut gia mi” coi như “đi đoong”.  S phn tăng sinh còn thê thm hơn nhng gì mà ông Nht Hnh d đoán.
 
Công vic ny coi như ông Nht Hnh tht bi hoàn toàn vì ông không có kinh nghim đấu tranh vi Vit Cng. Li ci chính ca bà Chân Không khi v Bát Nhã mi xy ra đã chng minh điu y. Bà y nói: “Không! Đây ch là hiu lm!” Sau khi bn trăm tăng sinh Bát Nhã b đánh đui ra khỏi tu viện Bát Nhã, không hiểu bà Chân Không còn la to rng đây là “hiu lm” được na hay không? Bà Chân Không và ông Nht Hnh lm ch Vit Cng chng lm bao gi!
 
Ngoài vic “hiu lm” người ta có th gán cho ông Nht Hnh nhiu sai trái khác na, tham vng khác na. Va mi than cho cái chết ca c Thiu Chu (tác gi t đin Thiu Chu), phê phán Vit Cng trong bài viết năm 2004 nhân ngày gi 50 năm ca C “đ nh s ra đi im lng ca mt người đã quyết đnh tìm cách chia s s oan c ca toàn dân trong thi đó, bng cách y”. Ông Nht Hnh, mi năm trước (2004) va viết như trên trong bài tưởng nim c Thiu Chu thì năm sau 2005, li v Hà Ni bt tay vi Vit Cng.
 
Nhưng vic y nói ra đây thêm na có ích gì!
 

Qua Mỹ để làm gì?

Điu đáng suy nghĩ là va mi đây có tin 50 trong bn trăm tăng sinh b đánh đui tu vin Bát Nhã s được qua M?

Theo tin báo chí, h ch qua M mt thi gian và không thuc diện thường trú nhân. Thường trú nhân? Điu y đâu cn thiết cho h?
 
Khi còn tri t nn, tôi thường khuyến khích các nam n thanh niên nên gng hc, không nhng tri t nn mà ngay c sau khi đnh cư. Đây là mt cơ hi đ “du hc” mà thế h chúng tôi không d gì có được. Trước 1975, mun du hc, dĩ nhiên phi hc hành xut sc, thi được hc bng ca chính ph Vit Nam hay chính ph ngoi quc, và nht là không “kt” tui b đng viên. Ngày nay, vượt biên được ri, được đnh cư là mt cơ hi quí báu cho thanh niên nam n hc hành. Tôi thường ly câu chuyn đăng trên báo Đường Sng đ h làm gương cho h. Chuyn k mt cô gái còn tr, con mt thiếu tá phi công chế đ cũ, b hi tc Thái Lan bt trên đường vượt bin, b buc làm v mt tên hi tc già. Cô ta tìm cách trn khi nhà tên hi tc đó, tìm ti đn Cnh Sát Thái Lan và yêu cu được giúp đ, và thoát khi mt tai nn kinh hoàng kéo dài mt năm k t khi cô ta b hi tc bt. Cui cùng, cô ta được đưa v tri t nn Thái Lan và được ưu tiên cho đi đnh cư. Báo chí hi cô ta mun gì sau khi được đnh cư, cô ta nói rng mun được đi hc, mun tt nghip đi hc như ý nguyn khi cô ta chun b ri Vit Nam.
 
Cũng trong thi gian tri t nn, có ln tôi hi chuyn Đi đc Thích Nguyên Đt, cũng vượt biên đến đo, rng lý do nào đi đc b nước ra đi, vì b Vit Cng đàn áp hay chăng? Đi đc tr li, tôn giáo thì dĩ nhiên b Cng Sn đàn áp, nhưng đàn áp đến mc đ không th nào sng được thì cũng chưa ti. Nếu Vit Cng bt buc tham gia giáo hi quc doanh thì c tìm cách tránh né. Tuy nhiên, đi đc nói vi tôi rng, ra đi cũng là đ mong có dp hc hi thêm. Đi đc đi tu t khi mi 9 tui, kinh sách hc cũng đã nhiu, nhưng đi đc cn hc thêm nhng kiến thc tng quát, ph thông trong chương trình giáo dc ca các nước t do dân ch. Vic m mang kiến thc ph thông rt cn cho vic tu hc, cũng như vic truyn bá Pht giáo cho công chúng. Đi đc đưa ra ví d như Đc Đt Lai Lt Ma, khi Ngài trn chy khi Tây Tng, năm 1959, thì ngài còn tr, mi ngoài 20 tui. Thế ri Ngài hc tiếng Anh, hc thêm vi nhiu giáo sư, nghiên cu triết hc Đông Tây kim c, lch s đa lý văn chương, văn hóa các nước và thế gi, v khoa hc k thut, v.v… nên trí óc Ngài mênh mông như bin c, nhng bài ging ca Ngài hay hơn trước rt nhiu, nh kết hp nhng tư tưởng đông tây, c xưa và hin đi, v.v…
 
Quan đim ca Đi đc Thích Nguyên Đt tht hay và hu lý.
 
Bây gi, trong vic đào to tăng sinh Pht giáo, vic du hc, đi vi h là cn thiết, theo đúng như quan đim ca Đi đc Thích Nguyên Đt vy.
 
Tuy nhiên, công vic ny, so vi thi gian hin nay, tuy có thun li, nhưng không d dàng.
 
Trước hết là vic xut ngoi.
Chính quyn Cng Sn không d dàng cho bt c ai xut ngoi mà không có li cho h, hay ít ra là không có gì hi cho h c, nht là đi vi tu sĩ Pht giáo, trong thi k hin nay. Trong nước thì Vit Cng chưa trit tiêu hoàn toàn giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht như h mong mun, nhiu sư sãi theo giáo hi quc doanh ch vì mun khi b sách nhiu, cũng chưa hn hoàn toàn ngoan ngoãn, bo sao làm vy.
 
Tu sĩ được xut ngoi không là thành phn tay sai thì cũng ngoan ngoãn, d nghe, đó là chưa k không ít tu sĩ được cho ra ngoi quc vi nhim v c th như phá hoi, chia r, gây mâu thun gia các t chc Pht giáo hi ngoi, các cng đng Vit Nam hi ngoi. H còn có nhim v kinh tài, tình báo và ngay c h hóa Pht t, bôi l đo Pht, v.v…. Không ít các “thy” khi qua ti M thì lo t chc lc quyên cu tr, hoc kiếm tin bng cái c tu sa chùa chin, chánh đin, nhà tăng… bng các đi nhc hi, mi ca sĩ Cali v giúp vui, li sm xe hơi đi mi, li lo to vi các n Pht t và chng lo hc hành gì c. Nói trng ra, ý hướng ca h là: Có chùa mi, có xe hơi mi, có account vi s tin ln, có máy móc đ các thy hát Karaoké vui vy vi các Pht t tr, v.v…Sau đám tang, nhiu gia đình xin l cu siêu chùa, các thy yêu cu t chc thêm l cúng dường trai tăng, đ các thy t hp nhau. Hi hp đ làm gì? Nhn ch th mi? Cũng c lp trường? Rút ưu khuyết đim? Trin khai ngh quyết? Nào ai biết!
 
H ch mun có mt điu:
Qua M tu cho sướng” Đã đi tu còn mun sướng thì tu theo đo nào vy?
 
Điu thun li cho vic các tăng sinh du hc chính là nh đng bào Pht t hi ngoi đông đo, nhiu chùa chin tu vin được xây dng, nhiu ca trường đi hc m ra đón các thy. Ti nhiu chùa, khi các thy mi t Vit Nam qua, đng bào Pht t lo mi giáo sư Anh văn cho thy, ghi danh vào đi hc và đóng góp tin hc cho thy, v.v… Có l chưa nơi nào bng, chưa lúc nào bng, nếu các thy chu đi hc.
 
Điu đáng tiếc là mt s thy đã qua nhưng không chu hc đ ly bng… đi hc, ch mun hc ly bng… lái xe hơi, trong lúc đó thì trong nước, có rt nhiu thy mun tu – có l không ít trong s các thy, và ni cô đó thuc tăng thân Bát Nhã - mun tu, mun hc, đ phc v đo pháp, phc v dân tc nhưng không làm được, không có cơ hi, không có điu kin, v.v…
 
Càng có ý nguyn tu hc, càng vng tâm trì chí vì đo pháp, các thy và ni cô s rt khó xut ngoi vì chính sách cho người xut ngoi ca Vit Cng. trong nước, Vit Cng không ch huy được các thy và ni cô y, không sai bo được các thy cô y thì làm sao h có th đ cho các thy và ni cô y xut dương du hc. Có khác chi như tc ng nói “Th h v rng”. đt nước t do tư tưởng, t do tôn giáo, t do phát biu, liu các thy và ni cô đó không có nhng li nói, nhng hành đng chng li Vit Cng hay sao?
 
Nhng người tu hành có ý chí và đo tâm như tăng sinh Bát Nhã, hoc ít ra có tâm nguyn như thế, rt đáng đ h được ra hi ngoi du hc, nht là trong tình hình hin ti.
 
Làm thế nào đ tìm nhng người có ý chí tu hành như thế, làm thế nào đ h được ra hi ngoi du hc, có l đó là điu mong mun không ít ca Pht t Vit Nam hi ngoi.
 
Ai đm trách được nhng công vic như thế, góp công góp ca cho các thy và ni cô được du hc, trong khi tình hình hi ngoi rt thun li cho h, là điu Pht t suy nghĩ không ít.
 
Tôi là mt Pht t truyn thng, không thun thành. Nhưng ý nguyn tôi là mong được như vy.
 

hoànglonghải

 

 
Kiều Mỹ Duyên, Đại Hội Quân Nhân Người Mỹ Gốc Việt Năm 2024
Đại hội quân nhân người Mỹ gốc Việt năm 2024 được tổ chức lúc 5 giờ chiều chủ nhật, ngày  27/10/2024 tại Great Wolf Lodge, 12681 Harbor Blvd., Garden Grove, CA 92840.           Các chiến sĩ Hoa Kỳ hưu trí cũng như hiện tại đến trước giờ khai mạc, cùng nhau trò chuyện một cách vui vẻ. Quân nhân trong bộ quân phục oai nghi không kém gì lúc ở chiến trường, bên cạnh người chiến sĩ nào cũng có bóng dáng giai nhân. Nếu người đó có gia đình hoặc có cha mẹ thì cha mẹ cũng hiện diện bên cạnh con của mình. Đó là niềm hãnh diện của gia đình có con là chiến sĩ Hoa Kỳ, cũng như ngày xưa ở Việt Nam mỗi lần đón chào đoàn quân chiến thắng trở về thành phố.
Tòa soạn
Do công ty Saigon News LLC thực hiện
Editor-in-chief: HOÀNG DƯỢC THẢO
Director of Marketing: ANDY TRƯƠNG
Với sự cộng tác của: LÊ TẤT ĐIỀU, HOÀNG NGỌC NGUYÊN, NGUYỄN THỊ CỎ MAY, TRẦN TRỌNG HẢI.

Email: saigonweeklyonline@gmail.com

Thư từ bài vở: 702-389-5729

Quảng cáo: 702-630-0234

702-426-4404

Hotline: 702-426-4404

back top