www.saigonweeklyonline.com
ba hồn bảy vía …
Dân gian Việt Nam có rất nhiều thành ngữ có số: Ba hồn bảy vía, Ba chìm bảy nổi, Ba chân bốn cẳng, Ba vạn chín nghìn. Ba đầu sáu tay. Ba đầu chín đuôi (tam đầu cửu vĩ), Năm thì mười hoạ. Năm cha ba mẹ. Năm lần bảy lượt. Chín phương trời, mười phương phật...
Cách đây hai tuần, Đào Nương tôi đã viết bài về “chín cái lênh đênh” tức 9 cái bảng tên đường mang tên danh tướng VNCH 3 chìm, 7 nổi theo cái sự nghiệp chính trị của ông Hubert Võ. Hôm nay cộng đồng người Việt quốc gia tại thành phố Houston đang bị hú hồn, hú vía vì một “ông” “hậu duệ của VNCH” vì vậy nên lại phải viết bài “ba hồn bảy vía” để trấn an đồng bào “thân thương” của chúng ta.
Sau đây là thông cáo mà “tập thể cộng đồng người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại thành phố Houston và vùng phụ cận” hú hồn, hú vía khi nhận được:
(Trích đăng nguyên văn:)
Uỷ Ban Điều Hành Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ trân trọng thông báo
Houston 26 tháng 8 năm 2020
Uỷ Ban Điều Hành Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ trân trọng thông báo:
Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ (ĐTNCSVM) đã được xây dựng hơn 20 năm qua, trong tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của tập thể cộng đồng người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại thành phố Houston và vùng phụ cận. Mục đích chánh của ĐTNCSVM là tạo một nơi trang nghiêm cho tập thể người Việt đến thăm viếng và tưởng nhớ các anh hùng, tử sĩ trong Quân Lực VNCH.
Là nạn nhân của chế độ Cộng Sản, tất cả chúng ta đều là những người may mắn đến được bến bờ tự do. Thế nhưng hàng trăm ngàn chiến sĩ trong Quân Lực VNCH đã hy sinh tính mạng để bảo vệ miền Nam tự do. Đó là lý do tại sao người Việt chúng ta khắp nơi trên thế giới xây dựng những tượng đài để ghi ơn và tưởng niệm họ. Về mặt tâm linh, đây chính là những nghĩa trang cho những linh hồn các chiến sĩ trong QLVNCH được an nghỉ yên bình trên vùng đất tự do.
Hàng năm, cứ đến ngày 30-4 và 19-6, chúng ta đến Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ để làm lễ truy điệu, cúng bái, tưởng niệm và tri ân họ.
Ngay cả những ứng cử viên Tổng Thống Hoa-Kỳ, họ cũng tránh “không chính trị hóa" Nghĩa Trang Quân Đội, đài tưởng niệm Chiến Sĩ Trận Vong hoặc đài tưởng niệm 9-11. Bởi vì, đó là những nơi thiêng liêng, là nơi mà những linh hồn đựơc an nghỉ yên lành, chúng ta không nên dùng Đài Tưởng Niệm làm phương tiện cho những hình thức vận động tranh cử chính trị.
Trong những ngày gần đây, một số cá nhân, tổ chức đã xử dụng Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ để vận động tranh cử cho mục đích chính trị, đảng phái.
Để tôn trọng sự trang nghiêm của Tượng Đài và sự hy sinh của những Anh Hùng trong Quân Lực VNCH, chúng ta không nên dùng Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ để hỗ trợ cho bất kỳ ứng cử viên hoặc đảng phái chính trị nào.
Vì những lý do trên, bất kỳ cuộc vận động tranh cử của bất cứ ứng cử viên hay đảng phái nào đều bị nghiêm cấm không được xử dụng khuôn viên của Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ.
Thay mặt ỦY BAN ĐIỀU HÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM CHIẾN SĨ VIỆT-MỸ.
Hậu Duệ VNCH Hải Ngoại Trần Trí Hoàng.
(ngưng trích)
Danh chính thì ngôn mới thuận. Theo lời của một số “nhân sĩ” của cộng đồng người Việt tại Houston thì “thân thế” của nhân vật “hâu duệ” này vô cùng “danh giá”: ông là một chuyên viên về IT tức một chuyên viên kỷ thuật về Internet và ông có nhận bà nhà báo kỳ cựu của thành phố Houston Hoàng Minh Thúy (HMT) là mẹ. Điều này cho thấy ông Trần Trí Hoàng là một người trẻ tuổi nhưng rất thông minh vì ở thành phố Houston này, bà HMT được coi là … “mẹ” của nhiều nhân sĩ, nhiều tổ chức cộng đồng, ngay cả một số “chức sắc” lon lá đầy ngực cũng hành xử như “con” của bà HMT. Đến độ có người cho rằng ở thành phố Houston có một Hội Cao Niên … Á khẩu (thay vì Á Mỹ) vì khi bà HMT phát ngôn là các cụ cứ há hốc miệng ra nghe nhưng ai không thốt được ra lời. Làm báo mà oai phong như bà HMT thì đàn bà dễ có mấy tay! Khâm phục! Khâm phục!
Vì núp bóng được một cái “dù” to như thế nên ông “hậu duệ” Trần Trí Hoàng coi trời bằng vung. Tuổi đời bà HMT chắc không nhiều vì con của bà còn “trẻ” quá, trong khi những ông có liên hệ điều hành Tượng Đài Việt Mỹ “thứ thiệt” như dân biểu Hubert Võ, như ông Lê Văn Sanh, ông Hồ Sắc, ông Nguyễn Thế Nghiệp đều xấp xỉ 70, 80. Nếu bà HMT có thể là mẹ của ông “hậu duệ của VNCH” Trần Trí Hoàng thì so với tuổi đời, những ông “già” kể trên chắc phải là “ông cố nội của VNCH”?
Thông cáo “thay mặt” trên của Hậu Duệ VNCH Hải Ngoại Trần Trí Hoàng khiến đồng hương ở Houston hú hồn, hú vía vì không biết “các ông cố nội của VNCH” như dân biểu Hubert Võ, như ông Lê Văn Sanh, ông Hồ Sắc, ông Nguyễn Thế Nghiệp không lẽ đã bị Cô-Vi ký giấy thông hành cho đi tàu suốt về dự hội nghị với bác Hồ ở Ba Đình rồi mà bọn dân đen không ai hay? Cộng đồng người Việt tại Thành phố Houston lại là một thành phố có nhiều người thích góp mặt trên các diễn đàn mạng. Sau đây là những giải đáp từ những “nhân sĩ” trong cộng đồng “nhặt” được trên mạng:
• Ý kiến của bà BH
Mới đây có hai nhóm người Việt tại Houston dấy lên phong trào ủng hộ TT Trump. Một trong hai nhóm định tổ chức tại Tượng Đài Việt Mỹ nhưng bị ông Hubert Võ là chủ nhân khu thương mại và là Dân Biểu thuộc đảng Dân Chủ, khu vực 149, không đồng ý nên họ đã phải tìm một địa điểm tổ chức khác. Nhóm thứ 2 dự định tổ chức tại khuôn viên Baby Club tọa lạc trên đường Bellaire @ Boone, nơi đã và đang dựng tấm bảng “billboard” úng hộ “Black Lives Matter”. Tuy ông Hubert Võ không đồng ý nhưng mỗi thứ 7 và chủ nhật hai nhóm này thường xuyên thắp hương tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ với ý định phân phát cờ, mũ, áo t-shirts ủng hộ TT Trump thì bị cô Ngọc Hân, không rõ với tư cách gì, liên lạc hai nhóm nói trên là không cho phép họ làm chuyện đó trong khu Tượng Đài. Ngay sau đó vào ngày 26 tháng 8 có một thông báo gởi ra mang danh Ủy Ban Điều Hành Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ (ĐTNCSVM) ký tên bởi Trần Trí Hoàng, Hậu Duệ VNCH, nêu ra những lý do thành lập tượng đài và cấm không được vận động tranh cử, dù là tranh cử Tổng Thống.
Theo lời ông Lê Văn Sanh, một trong những người trong UB Điều Hành Tượng Đài Chiến Sĩ thì ý tưởng xây dựng khu Tượng Đài khởi xướng từ ông Hồ Sắc nhưng tìm mãi không có đất. Nhân một buổi tham dự đám cưới, ông Lê Văn Sanh đem dự kiến Tượng Đài ra nói với ông Hiền Võ (tức Dân biểu Hubert Võ) và ông Hiền Võ đã hiến 99ft x 99ft đất trong vòng 99 năm cho kế hoạch Tượng Đài. Những chứng từ, có Luật Sư hai bên ký, hiện ông Lê Văn Sanh đang lưu giử đầy đủ. Theo sự thỏa thuận này thì ngay cả ông chủ đất Hiền Võ (Hubert Võ) cũng không có quyền cấm đoán, huống chi cô Ngọc Hân hay ông Trần Trí Hoàng là những người hoàn toàn không có thẩm quyền và họ cũng chẳng dính dáng gì tới Tượng Đài ngay từ đầu.
Những Cố Vấn của Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ như ông Trương Như Phùng, Lê Văn Sanh, Hồ Sắc, KTS Nguyễn Thế Nghiệp đều đang có mặt tại thành phố trừ ĐKG Phạm Thông đã mất năm 2016.
Ông Bà ta có câu “bút sa gà chết”.
Hơn nữa, xứ Mỹ này có luật pháp đàng hoàng, đừng đem luật rừng ra mà hù dọa người khác giống như Cộng Sản được.
• Ý Kiến của Dr Vu
(được cô Anh Thư Giang Tỷ phát tán ra cho nhiều người trong cộng đồng trong đó có Đào Nương tôi như sau):
From: "AnhThư GiangTỷ" <cgiangty@gmail.com>
To: "bac77584@aol.com" <bac77584@aol.com>, "Anh Phan Hong CD peter-si phan" <peterjohnphan@yahoo.com>, "hauduevnchhouston@gmail.com" <hauduevnchhouston@gmail.com>, "nguyenvantung0347@hotmail.com" <nguyenvantung0347@hotmail.com>, "AnhThư GiangTỷ" <cgiangty@gmail.com>, "Anh Nguyễn Văn Vui Happy Nguyen Louisana" <happynguyen96@gmail.com>, "TONY NGUYEN" <ntony6628@gmail.com>, "tonytv1@msn.com" <tonytv1@msn.com>, "Huu Ly" <Sales@enationalenergy.com>, "lilyptruong@yahoo.com" <lilyptruong@yahoo.com>, "Van Dinh CD" <vandinh0815@yahoo.com>, "Anhthuthiennguyen@gmail.com" <Anhthuthiennguyen@gmail.com>, "Chi Như Lê Dai Viet Tv" <nhu.le@vietv.com>, "phuongdongband4@yahoo.com" <phuongdongband4@yahoo.com>, "Nam Sơn Nha Bao Trẻ" <houston@trenews.net>, "Chú Võ Văn Châu Hội trưởng Gia Đình Mũ Đỏ Houston &VPC Hoi Truong" <vovanchau347@yahoo.com>, "Anh Tô Văn Hoi Truong H Soc Trang Ca Mau Bạc Liêu" <Tob5515@yahoo.com>, "Anh Tú Ngoc Nguyen Hội Trưởng Hội Võ Bị Dalat25' via Quannhanviethouston" <quannhanviethouston@googlegroups.com>
Sent: Thu, Aug 27, 2020 at 3:35 PM
Subject: Re: Uỷ Ban Điều Hành Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ trân trọng thông báo.
To Trần Trí Hoàng! Ông TTH Khùng, tiếm danh và giả dối, bố láo ngụy biện! TTH chính xác là một tên lính đánh thuê cho ông Hubert Võ mà ông Hubert Võ lại đi ủng hộ bọn Cộng sản Marxist BLM (Burn Loot Murder) như vậy tư cách tỵ nạn cs của ông Hubert Võ còn hay không!!??
Và năm 2018 chính tại Tượng Đài Chiến sĩ Việt Mỹ ông Hubert Võ thuộc Đảng Dân Chủ thổ tả tổ chức một cuộc biểu tình chống TT Trump với ông dân biểu Liên Bang người Mỹ gốc da đen Al Green đòi truất phế TT Trump và có Cựu chủ tịch cộng đồng Trần Quốc Anh phản đối TT Trump trục xuất những người Việt phạm pháp chưa có Quốc tịch Mỹ .
TTH đúng là ngụy biện, đại bố láo!
Ông TTH ông nói ông là Hậu duệ VNCH ông có thể cho tôi biết bố mẹ ông có đi lính VNCH hay không??? Cô Giang Tỷ của ban Hợp Ca Anh Thư Giang Tỷ nói với tôi ông đã và đang tiếm danh Hậu duệ VNCH có đúng không vậy?? Tôi rất muốn ông trả lời!
Chúng tôi ủng hộ TT Trump một vị TT vĩ đại của Hoa Kỳ đang chống Tàu cộng, ông cố nội của CSVN rất quyết liệt việc làm như vậy thì những anh linh linh hồn của các chiến sĩ Việt Mỹ sẽ rất vui lòng tại vì chính họ chống cộng sản mà đã hy sinh chết cho tự do !!!
Cho nên ông TTH đừng có bố láo, ngụy biện! Tôi sẽ có mặt ở đó tôi sẽ xem ông làm gì... với tôi và những người ủng hộ TT Trump một cách ôn hoà!
DrVu
(ngưng trích)
Dr. Vu này là nha sĩ Kevin Vũ, Phó Chủ Tịch của Cộng đồng người Việt Quốc Gia “Tị Nạn cộng sản” mới thành lập của ông Steven Điêu và quân sư Hoàng Bách. Thế thì nguy to rồi. Tổ chức cộng đồng này chưa được “tòa án Hoa Kỳ” sắc phong thì đã chia hai: Hubert Võ, Steven Điêu, Hoàng Bách theo Dân Chủ, chống Trump trong khi Dr. Vu thì lại “cuồng Trump” vì theo ông Kevin Vũ, ông Trump đang “chống Tàu cộng, ông cố nội của CSVN”.
Theo lời “thư’ trên thì “năm 2018 chính tại Tượng Đài Chiến sĩ Việt Mỹ ông Hubert Võ thuộc Đảng Dân Chủ thổ tả tổ chức một cuộc biểu tình chống TT Trump với ông dân biểu Liên Bang người Mỹ gốc da đen Al Green đòi truất phế TT Trump”. Thế thì năm 2019, ông Kevin Vũ đi theo ông Hubert Võ và ông Steven Điêu để tranh chức Phó Chủ Tịch cộng đồng Người Việt Quốc Gia, ông Kevin Vũ có biết là hai ông này “thuộc Đảng Dân Chủ thổ tả” chưa? Cũng may là cả hai ông Steven Điêu và Kevin Vũ đều chưa được là Chủ tịch và Phó Chủ Tịch của tổ chức cộng đồng người Việt Quốc gia tại Houston và vùng Phụ cận nên mọi phát biểu của hai vị coi như … No star where-Không sao đâu. Chứ cùng đứng chung một liên danh tranh cử Ban Đại Diện của một tổ chức cộng đồng người Việt chống Cộng mà một ông lại “đảng Dân Chủ thổ tả theo Tàu”, một ông lại “đảng Cộng Hòa bịp bợm theo Nga” thì … có sao đâu liền.
Nhưng sáng hôm nay, ỦY BAN Xây dựng và ĐIỀU HÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM CHIẾN SĨ VIỆT-MỸ, các “ông cố nội” của “hậu duệ” Trần Trí Hoàng đã phổ biến một thông cáo để trấn an đồng bào người Mỹ gốc Việt như sau:
THÔNG BÁO
Ủy Ban Xây Dựng và Điều Hành Tượng Đài Việt Mỹ
tại 11360 Bellaire Blvd. Houston, Texas 77072Vào năm 2004, Dân Biểu Hubert Võ đã có nhã ý tặng một khoảng đất hình vuông mỗi bề dài 99 feet, tại khu Universal Center để xây dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ.
Trong hồ sơ thành lập lưu trữ tại Austin, Texas, quyền xử dụng khu đất Tượng Đài này cùng ký tên là:
1/ DB Hubert Võ, chủ đất
2/ Uỷ Ban Xây Dựng Tượng Đài gồm các ông Nguyễn Thế Nghiệp, Hồ Sắc và Lê Văn Sanh.
Hợp đồng này có giá trị 99 năm kể từ ngày ký vào năm 2004 và sẽ chấm dứt vào năm 2103
Đài Tưởng Niệm Việt Mỹ được thành lập với sự đóng góp và xây dựng của cộng đồng người Việt Quốc Gia để tôn vinh các quân, dân, cán, chính VNCH và Đồng Minh đã hy sinh để bảo vệ tự do cho Miền Nam Việt Nam. Đây là nơi mọi người Việt Quốc Gia đều có thể đến để tôn vinh, chiêm bái, tưởng niệm anh linh các chiến sĩ trong tinh thần tôn kính và trật tự. Mọi thông cáo nhân danh Ủy Ban Xây Dựng và Điều Hành Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ (UBXD&DBTDCSVM) đều không giá trị.
Thay mặt Uỷ Ban Xây Dựng và Điều Hành Đài Tưởng Niệm.
Nguyễn Thế Nghiệp
Hồ Sắc
Lê Văn Sanh
Cẩn thận hơn, những “ông cố nội” của “hậu duệ” Trần Trí Hoàng còn gửi kèm theo một tấm ảnh với lời chú thích rõ ràng như sau:
Hình chụp từ trái sang phải trong dịp Lễ Khánh Thành Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ
- Dân biểu LB Al Green
- Dân biểu TB Võ Hiền ( HubertVõ )
- Đại tá Trương như Phùng (Cố vấn)
- Thiếu tá Lê văn Sanh
- KTS Nguyễn thế Nghiệp
Trở lại cái thông cáo của ông “hậu duệ VNCH” Trần Trí Hoàng. Nếu ông Nguyễn Phi Thọ không tin cái “billboard” Black Lives Matter là tác phẩm của “hâu duệ” Lê Hoàng Nguyên thì Đào Nương tôi cũng xin mạn phép không tin cái Thông Cáo “thay mặt” UBXD&DBTDCSVM này là “sản phẩm trí tuệ” của “hậu duệ” Trần Trí Hoàng vì nó “cao siêu” quá so với “trí tuệ” của những “đàn anh” cùng phe với ông, những người đã từng có những nhân định “để đời” như so sánh vụ sư Giác Đẳng bán chùa Phật Quang của cố HT Thích Quảng Độ là chuyện “hai vợ chồng giành nhau một cái nhà” chẳng hạn. Ông Kevin Ngô của đài Viet TV còn chờ gì mà không mời ông “hậu duệ” này lên đài để cùng tung hứng với các bình “loạn” gia của đài về những thắc mắc của bọn dân đen chúng tôi như:
• Tại sao “Ngay cả những ứng cử viên Tổng Thống Hoa-Kỳ, họ cũng tránh “không chính trị hóa" Nghĩa Trang Quân Đội, đài tưởng niệm Chiến Sĩ Trận Vong hoặc đài tưởng niệm 9-11. Bởi vì, đó là những nơi thiêng liêng, là nơi mà những linh hồn đựơc an nghỉ yên lành, chúng ta không nên dùng Đài Tưởng Niệm làm phương tiện cho những hình thức vận động tranh cử chính trị” nhưng ông Steven Điêu lại có thể tổ chức lễ ra mắt của tổ chức cộng đồng chia hai do ông Steven Điêu thành lập ngay tại khu Tượng Đài?
Đó có phải là một hình thức “ đã xử dụng Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ để vận động tranh cử cho mục đích chính trị, đảng phái” không?
• Tại sao “Để tôn trọng sự trang nghiêm của Tượng Đài và sự hy sinh của những Anh Hùng trong Quân Lực VNCH, chúng ta không nên dùng Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ để hỗ trợ cho bất kỳ ứng cử viên hoặc đảng phái chính trị nào” nhưng ông dân biểu Hubert Võ lại để cho “gà nhà” chúc mừng sinh nhật của ông ngay tai khu Tượng Đài? Tại sao ông dân biểu Hubert Võ lại không “nghiêm cấm” gà nhà của ông “không được xử dụng khuôn viên của Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ” cho mục đích và quyền lợi cá nhân của họ?
• Nhân danh ai, ai cho phép để ông “hậu duệ” Trần Trí Hoàng có thể ra một thông cáo dõng dạc xác nhận tư cách “Thay mặt ỦY BAN ĐIỀU HÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM CHIẾN SĨ VIỆT-MỸ? Ông Hubert Võ có được thông qua chuyện này hay không?
Khi Ông Kevin Ngô và đài Việt TV khi dành cho DB Hubert Võ lên tiếng thì cũng xin ông nên mời thêm những “ông cố nội” của ỦY BAN ĐIỀU HÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM CHIẾN SĨ VIỆT-MỸ” lên tiếng với cho rộng đường dư luận, ông nhé.
*
Hai chữ “hậu duệ” được nhắc đi, nhắc lại trong bài viết này khiến Đào Nương tôi nhớ đến một phim bộ Nam Hàn rất ăn khách là “Descendents of the Sun” được dịch ra tiếng Việt là Hậu Duệ của Mặt Trời. Tuy ông Trần Trí Hoàng tự nhận ông chỉ là “hậu duệ” của VNCH nhưng ông dám “chơi giữa ban ngày” những “ông cố nội” của VNCH như Nguyễn Thế Nghiệp, Hồ Sắc, Lê Văn Sanh thì thì quả thật ông xứng đáng là “Hậu duệ của mặt trời” chứ “hậu duệ” của VNCH mà ăn thua gì! Chỉ tiếc là danh xưng “Hậu duệ của mặt trời” đã được mấy nhà làm phim Đại Hàn cầu chứng mất rồi (kiểu đàn em của ông Hubert Võ đi cầu chứng danh xưng Đại Việt Cách Mạng Đảng hay GHPGVNTNHN) nên Đào Nương tôi chỉ dám xưng tụng những ông Trần Trí Hoàng, Lê Hoàng Nguyên, Steven Điêu là những “Hậu Duệ của Mặt Trăng”. Những người đi trên Cung Trăng, đàn em của danh ca Michael Jackson – the Moon Warkers.
Thế mới biết muốn định cư tại thành phố Houston này quả thật không phải là điều dễ dàng. Trước tiên, phải được “mẹ” HMT cho phép được hành nghề thì mới được viết. Thứ hai, nhiều “Hậu Duệ của Mặt Trăng” quá. Những người này thế hệ “One and haft” này, quên đi đạo lý của người Việt mà đạo lý của Mỹ thì chưa kịp học nên hành xử không giống ai. Xa quê hương khi chưa kịp trưởng thành, tiếng Việt lớp ba trường làng thì đã quên mà tiếng Anh thì chưa … học kịp nên khi sinh hoạt trong cộng đồng bằng tiếng Anh của Google … Chả trách cộng đồng người Việt quốc gia cứ phải hú hồn, hú vía khi nhận được thông cáo hay phát biểu của các Moon Warkers này. Ví dụ có “hậu duệ” chửi “con mẹ Hoàng Dược Thảo” nhưng khi cậu dịch ra tiếng Anh, Google dịch ra là … The Mother Of Herbal Medicine.
*
Khi một ông lãnh tụ cộng sản về hưu, ông đã một câu để đời: từ nay, ông sẽ học làm người tử tế. Nói thì dễ mà làm không dễ. Không biết câu nói này sau 4 năm hưu trí, ông đã làm được mấy phân nhưng cái đảng Bắc cộng mà ông bỏ lại sau lưng coi bộ vẫn không tử tế hơn chút nào đối với dân.
Ở hải ngoại cũng vậy, muốn sống, làm việc và làm một người “tử tế” cũng không phải là một chuyện dễ. Ví dụ như cái đảng Dân Chủ ở Hoa Kỳ này. Đó là một đảng phái chính thống được thành lập song song với đảng Cộng Hòa để vận hành quốc gia trên con đường dân chủ và tự do. Chắc chắn đó phải là một đảng chính trị tử tế, có căn bản về pháp trị, được công nhận trong Hiếp Pháp Hoa Kỳ. Nhưng thời buổi này, vào thời đại của “vua Trump” đảng Dân Chủ của Hoa Kỳ bổng nhiên hết… tử tế, được những ông Mỹ gốc Mít yểm trợ ông Trump vu cho là cộng sản, là theo đuôi Trung Cộng, là phản quốc, là đồ thổ tả.
Trong đại Hội Toàn Quốc của đảng Cộng Hòa tuần này, ông Dân biểu Matt Gaetz (Florida) còn tuyên bố các tổng thống Hoa Kỳ trước ông Trump đã bán nước Mỹ cho Trung Cộng và TT. Trump chính là người sẽ lấy lại nước Mỹ và chống lại mọi chủ trương tả khuynh huỷ hoại giá trị gia đình của Hoa Kỳ. Nếu để Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ, ông ta sẽ đóng của trường học, đóng cửa nhà thờ, nhốt chúng ta trong nhà, và sẽ mời các tổ chức tội phạm quốc tế đến sống cạnh chúng ta. Đúng theo luận điệu của TT. Trump được lặp lại trong bài diễn văn đêm cuối đại hội tại White House: “Nếu Joe Biden đắc cử, Trung Cộng sẽ làm chủ nước Mỹ”! “Joe Biden là đảng viên đảng cộng sản Trung Quốc”. Nghe những điều này, hỏi ai mà không hú hồn, hú vía!
Sống tai Hoa Kỳ ngày nay, đâu chỉ có thành phố Houston mới có một ông Dân Biểu Dân Chủ “thổ tả” (chữ của ông Kevin Vũ) và những ông “hậu duệ của mặt trăng” là làm chúng ta hết hồn, hú vía đâu. Chuyện tổng thống Cộng Hòa cáo buộc đối thủ Dân Chủ Hoe là đảng viên đảng cộng sản Trung Quốc, người Việt ti nạn cộng sản đã làm từ 45 năm qua rồi, ghét ai thì chụp cái mũ cộng sản lên đầu người đó, bây giờ ông Trump mới làm theo đó thôi.
Tóm lại, làm người tử tế đâu phải là dễ. Vì người tử tế thì không được chửi thề. Mà làm người Việt tị nạn cộng sản thì khó mà không chửi thề vì chuyện trái tai, gai mắt đầy dẫy trong cộng đồng. Thường thì khi hoàn hồn sau khi bị làm cho hú hồn, hú vía, người ta mới hay chửi thề để cho đỡ tức nhưng rất ư là hao tổn nguyên khí. Do đó, Đào Nương tôi khuyên quí độc giả rằng, đời người không dài đủ để mà bị thất lạc hồn vía dù là những ông “hậu duệ của mặt trăng” như ông Trần Trí Hoàng, ông Lê Hoàng Nguyên còn treo Billboard, còn ra thông cáo thay mặt Chị Hằng dài dài..
Theo biên khảo của ông Nguyễn Dư thì ngày xưa, ở miền Nam Việt Nam có tục kêu hồn trở về sau khi người nhà có triệu chứng thất lạc hồn vía tức .. mát dây hay nói theo ngôn ngữ của Việt cộng là thần kinh có vấn đề. Người thân của nạn nhân, thường là vợ hay chồng thường cầm theo một cái áo của bệnh nhân leo lên nóc nhà, hướng ra bốn hướng gọi tên người bệnh tức gọi “vía” trở về. Đàn ông có ba hồn, bảy vía nhưng đàn bà, con gái lại có đến ba hồn, chín vía. Nhưng tại sao lại nói ba hồn, bảy vía hay chín vía thì vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.
Tục Gọi Hồn –Tranh Dân Gian
Mấy con số ba, bảy, chín đã đẩy nhiều học giả vào ngõ bí. Vậy mà Linh mục Léopold Cadière, người Pháp, đã kết luận rằng theo triết học: Ba hồn là sinh hồn, giác hồn, và linh hồn (hay thần hồn). Nhưng Linh Mục Cadière không trả lời được câu hỏi tại sao đàn ông có bảy vía, đàn bà có chín vía. Ông chỉ dựa vào một điều chắc chắn là tín ngưỡng dân gian Việt Nam nói rằng đàn ông có bảy vía, đàn bà có chín vía.
Một linh mục khác, linh mục Souvignet cho rằng vía cũng có nghĩa tương tự như khiếu. Khiếu nghĩa là lỗ hổng. Người ta có chín lỗ hổng (cửu khiếu). Linh mục Souvignet lại nói thất khiếu là bảy lỗ hổng trên đầu: 2 mắt, 2 tai, 2 lỗ mũi, 1 miệng của đàn ông. Đàn bà có thêm 2 lỗ phía dưới... để đại tiện và sinh đẻ. Gồm tất cả lại thành 9 lỗ (cửu khiếu). Lý luận này không thuyết phục vì... đàn ông cũng có 2 lỗ phía dưới, sao lại không kể? Đó chưa kể chuyện kích thước, to hay nhỏ? Sau cùng các nhà biên khảo này đầu hàng không hiểu sao dân gian Việt Nam lại nói như vậy ba hồn bảy vía hay chín vía!
Đào Nương tôi thì cho rằng từ ngàn xưa, các cụ đã tiên tri rằng vào từ cuối thế kỷ 20 đàn bà thường hung hăng con bọ xít hơn đàn ông nên các cụ bèn cho đàn bà có nhiều “vía” tức nhiều “gan”, nhiều “liều” hơn đàn ông. Kiểu điếc không sợ súng, vậy mà. Thử tưởng tượng, đàn ông ra trận mạc, bị thương thì được cả nước lo âu, an ủi còn đàn bà ngày nay, tự đem thân xác của mình cho dao kéo hành hạ chỉ để kéo dài thời xuân sắc, chịu đau, chịu khổ một mình, rồi sau đó, lại phải tự rao hàng. Đó là chưa kể chuyện lâu lâu lại bị một ông “hậu duệ của mặt trăng” nhận làm mẹ khiến cộng đồng ai cũng phải nể phục. Đừng nói chỉ có 9 vía, đàn bà mà như đại biểu Việt cộng Đặng Hoàng Yến “dám” đi kiện ông Nguyễn Tấn Dũng đòi 2.5 tỷ đô la thì nhiều khi đàn bà lại có đến 18 “vía” tức 18 “khiếu” chứ chẳng chơi.
Hy vọng là sau hai bài về “số” 3 chìm, 7 nổi, 9 lênh đênh và 3 hồn 9 vía này, Đào Nương tôi không phải viết thêm một bài nào nữa về những “con số” cả. Thử tưởng tượng tìm đâu ra 1 con "ba đầu sáu tay" hay 1 thằng "năm cha ba mẹ"?
Vậy mà ở thành phố Houston này, chúng tôi có đủ cả, quí vị có tin không?