Lẩm Cẩm Sự Đời, Đoàn Công Tử
Công Bằng.
Công Bằng là mục tiêu đòi hỏi và tranh đấu của con người. Công Bằng tuyệt đối thì...làm gì có, may ra chỉ có ở Thiên Đường ...VN, Cu ba, Bắc Hàn, cho nên trên thế giới chỉ có Công Bằng vừa phải, Công Bằng chút ít và Công Bằng trên miệng của các Lãnh tụ lưu manh.
Vợ lớn, vợ nhỏ, con cái, anh em cũng khó có Công Bằng trong yêu thương, đối xử, dù cố gắng lắm để có Công Bằng trong... quyền lợi.
Thầy giáo trẻ cũng khó Công Bằng trước nam sinh và nữ sinh. Thầy Tu cũng khó Công Bằng trước những khác nhau về cúng dường và dâng hiến ( tín đồ giàu thường được thầy o bế, mời xơi nước sâm, rồi còn phân biệt tín đồ già trẻ, đẹp xấu) . Nếu Phật hay Chúa có ý thử dạ lòng người, cứ thử giả dạng nghèo khó, xấu xí, rách rưới đi vào chùa hay nhà thờ hôm nay, rồi léng phéng vô thư phòng của các trụ trì hay linh mục, mục sư. Coi chừng các Ngài sẽ thất vọng và buồn khi biết mình đã bị lợi dụng tên tuổi. Ngay cả Chúa và Phật cũng có Công Bằng không ? khi ban phước cho kẻ ăn không hết, người lần không ra, rồi mặc cho các ông bà tín đồ cứ lý giải vu vơ theo ý loài người và họ cũng thỉnh thoảng phải than Trời trách Chúa.
Người ta nói "Không có gì quý hơn Độc Lập Tự Do. Nhưng "Sự Công bằng là cao quý hơn cả". Khi nào Bác Hồ nói câu này, mấy anh CS có thể sẽ không còn khoái Bác và Đoàn công tử thì sẽ theo chân Bác.
Thật vậy, sự Công Bằng là cái mà loại người không với tới nổi. Nhớ hồi còn đi học, giờ Hội họa, mình vẽ cũng không đến nổi, nhưng đem trình, thầy ngoạc viết chì cho 6/20. Mình láu cá gôm đi số điểm và nhờ trò Trương thị Thiện đem lên lại, Thầy cười tít mắt cho Thiện 16/20. Rồi sau đó, Thiện lại đem lên bài vẽ của chính "nàng". Thầy ngạc nhiên hỏi, hồi nảy thầy cho em 16/20 rồi mà ? Thiện ỏn ẻn " Đó là bài vẻ của trò Đoàn nhờ em đem lên vì trò ấy bận đi ra ngoài. Thầy Hữu bèn... tức anh ách.
Công Bằng nếu không có trong trường học, nhà thờ, nhà chùa, nhà thương, nhà xác, nhà chứa, nhà binh, thì làm gì có trong nhà tù, mặc may có chút ít trong nhà hàng là nơi ai trả tiền thì được ăn món với giá niêm yết của nó và nhà cầu dù là hoành tráng cũng là nơi giàu nghèo sang hèn khi đóng cửa là làm chuyện...có mùi và thỉnh thoảng có tiếng thở than vì táo bón.
Các Chính trị gia và Tôn giáo gia, dùng danh từ Công Bằng để dụ khị mấy anh chị khoái Công Bằng cho... chính mình và Bất Công cho người khác thì làm ngơ ( Ai biểu mày không theo Chính trị gia A và Linh mục B, thầy chùa C).
Nói chuyện Công Bằng là nói chơi, là nói chuyện lấy được. Ông quan to kia không hề Công Bằng trong yêu thương hai bà vợ, nhưng anh tài xế của ông thì có sự Công Bằng với 2 bà chủ vì bà lớn thì hay cho tiền, bà nhỏ thì cho tình tới sáng.
Nói ít hiểu nhiều, nói nhiều đụng chạm...
Đoàn công tử